“Ước ao gặp một bàn tay ấm
áp”
Chạm nhẹ thôi, đủ vơi bớt
ngại ngần,
Mong vài phút, xin cho tôi sống lại
Ôm mẹ già, ôm hết những người thân.”
Mong vài phút, xin cho tôi sống lại
Ôm mẹ già, ôm hết những người thân.”
(dẫn từ
thơ Phú Sĩ)
Mc 10: 35-45
Trình thuật hôm nay
thánh Máccô lại ghi về sự kiện thôi thúc môn đồ Chúa yêu cầu Ngài ban cho các
thánh hồng ân: được gần Thầy, vinh quang chễm chệ chỗ cao ngồi. Mở đầu yêu cầu
lớn ấy, vậy mà các ngài, vỏn vẹn chỉ đưa ra những lời lẽ, rất thân thương: “Thưa Thầy, chúng con muốn
Thầy thực hiện điều chúng con sắp xin đây.”
Đức Giêsu, không dễ gì bị
một ai đưa vào vòng tròng tréo, của ngôn ngữ. Ngài hỏi lại hai môn đồ: “Các anh muốn Thầy thực
hiện cho các anh điều gì? Ngôn từ cầu và xin, sẽ còn được lập lại một lần
nữa, ở Tin Mừng kỳ tới.
Câu hỏi ở trên Chúa đặt
ra với đồ đệ, là vấn nạn Chúa gửi đến mỗi một người. Cả vào thời buổi này. Và,
câu trả lời, liên quan đến điều căn bản của cuộc sống mỗi người. Liên quan đến
những chuyện thường ngày trong cuộc đời. Cả khi vui cũng như lúc buồn, ta thường
hỏi: tại sao thế? Để làm gì? Trong cuộc sống,
điều ta muốn thực sự, là những gì? Có cần thiết? Phải chăng là: hạnh phúc? An
vui? Yên bình? Và gì nữa?
Môn
đệ Chúa đều nghe biết về thống khổ Ngài gánh chịu. Về nỗi chết. Và sự sống mới,
Ngài trải qua. Các thánh đều biết Chúa là Đấng Mêsia. Là, Vua dân Do Thái. Các
ngài cũng từng nghe Thầy nói về “Vương Quốc Nước Trời”, nên mới dám hỏi: “Xin cho hai anh em con,
được ở chỗ cao, nơi Thầy ngồi.” Và, thánh Máccô lại đã
thêm lời bình phẩm: “Các ông không biết điều mình xin”. Cuối cùng, thánh sử
trích dẫn Lời Chúa nói về thống khổ và nỗi chết Ngài chấp nhận.
Thật sự, các thánh không
thể hiểu sao Vua Vũ Trụ lại chiến thắng bằng cách chấp nhận hạ mình xuống hàng
thấp nhất ngang bằng con người. Rồi, mới vinh quang vào với Vương quốc của
Thiên Chúa. Đó là điều mà tiên tri Isaya nói đến, ở bài đọc 1. Tiên tri diễn tả
cảnh Thiên Chúa muốn Ngài bị nghiền nát qua nỗi thống khổ. Bởi, “Vì đã nếm mùi đau khổ,
người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính.” Is 53: 11)
Đó là đường lối, mà các
thánh sẽ phải trải qua, giống như Thầy. Trải qua, để uống cũng một chén đắng.
Lãnh nhận, cùng một phép rửa. Đầm mình nơi trạng huống giống Thầy, là cho đi trọn
vẹn bản chất rất thánh như Thầy. Và Chúa nói trước, các thánh sẽ cam chịu một
thân phận như Thầy. Đã trở thành thánh tử đạo đầu tiên, hiến mình cho Hội
thánh. Và các thánh cũng được hưởng phúc vinh quang cùng Chúa. Suốt hành
trình.
Thật cũng dễ hiểu, tại
sao mười tông đồ còn lại khi nghe biết, đã tỏ ra tức giận. Tức và giận, tưởng
như toàn bộ nhóm bị lừa đảo, cách gian ngoan. Gian và ngoan, nhưng không chắc
được Thầy chấp thuận.
Nay Chúa tập họp môn đồ
ngồi lại với nhau để nói cho các thánh biết ý của Ngài về sự cao cả và thành quả,
trong cuộc sống. Chỉ một đường duy nhất có thể tạo thành quả, là Đường của
Ngài. Con Đường ấy, không phải đứng hoặc ngồi, trên ngai báu. Có nhà cao cửa rộng.
Có xe sang. Có chân, trong câu lạc bộ nổi tiếng. Có ăn thì tại nhà hàng sang trọng,
đắt tiền hoặc nghỉ tại vắng vẻ, ít người tới. Tức, toàn những thêm thắt
cho ngày của Chúa, thật vui thích.
Thật sự thì, chuyện cao
cả trong cuộc sống, không nằm ở những gì ta có. Hoặc, những gì ta có được từ
người khác. Nhưng là ở điều: ta có cho đi trọn vẹn chính mình, cho kẻ khác? Bài
đọc 2, thánh Phaolô cho giáo đoàn Do Thái biết, rằng: nơi Đức Giêsu ta đã có vị
thượng tế “cao cả”. Nhưng, Ngài là Thượng Tế của chúng ta, vào lúc nào? Có phải,
là khi Ngài ở đền thờ xây bằng đá cẩm thạch, cao sang? Hay, vì Ngài mặc lễ phục
toàn là “hàng hiệu” đắt tiền, có đính kim cương đá quý, chói lọi? Không phải thế.
Ngài chỉ thành vị Thượng tế Cao Cả, khi Ngài vừa là Thượng Tế vừa là nạn nhân,
treo mình trần trụi trên bàn thờ khổ giá hình chữ thập, bị dân con nhạo cười
bêu rếu, ở bên dưới.
Ở thời này, hẳn Mẹ
Têrêxa Calcutta là mẫu mực, ta thấy rõ. Sự cao cả nơi Mẹ Têrêxa được cả người
Công giáo lẫn người ngoài Đạo ở Ấn Độ nhận thức, dù mẹ chẳng bao giờ mơ tưởng.
Cao cả, là ở chỗ: mẹ biết cho đi trọn vẹn chính mình, để đến với người cùng cực,
đói nghèo. Coi tất cả mọi người dù nghèo đói, khổ đau như những người anh người
chị. Nên mẹ sống gần gũi họ. Thích ở với họ. Và, mọi người ở Ấn Độ, đều biết thế.
Cũng nên nhớ, mẹ Têrêxa
làm công việc cho đi chính mình, cả vào lúc trước khi Malcolm Muggeridge dựng mở
chương trình truyền hình về mẹ. Làm cho mẹ nổi tiếng. Sự cao cả của Mẹ Têrêxa
không nằm ở điểm Mẹ trở thành người nổi tiếng. Dù nổi tiếng là nhân vật lành
thánh. Mà, do tinh thần phục vụ những con người bị bỏ rơi. Những kẻ cần người
khác giúp đỡ. Đoái hoài.
Mẹ Têrêxa Calcutta là vị
thừa sai cao cả, là ở chỗ Mẹ đã mang Tin Mừng về sự phục vụ người nghèo đói khổ
nhất. Mẹ không chỉ duy nhất là người Anbania, trở thành vị thừa sai đến Ấn Độ,
mà thôi. Mẹ và các nữ tu cùng Dòng, đã ra đi với sứ vụ tông đồ truyền Đạo tại
các vùng như New York , Los Angeles , Luân Đôn, và cả Rôma nữa. Mẹ là
một thừa sai cho Rôma? Vâng. Công cuộc thừa sai như Mẹ hôm nay, bung ra khắp mọi
nơi.
Cũng giống như thánh
Giacôbê và thánh Gioan, cũng tựa như Mẹ Têrêxa Calcutta và rất nhiều người khác,
chúng ta tất cả đều được mời và được gọi. Mời và gọi, đến với công cuộc thừa
sai/tông đồ. Phần đông, ta được mời tham gia hành trình mục vụ ngay tại chỗ. Muốn
trở thành vị thừa sai chân chính của Chúa, ta cần nghe được Lời Chúa, ngang qua
nơi nào thấy có sự cao cả đích thực. Nghe được lời mời gọi như thế, ở thời buổi
này, là chuyện không dễ.
Mặc dù vậy, chúng ta được
mời và được gọi không chỉ làm đồ đệ theo Chúa, mà thôi. Nhưng, còn được kêu gọi
trở thành các vị tông đồ thừa sai, rất cao cả. Bởi, ta chẳng thể nào sống niềm
tin Kitô hữu một cách trọn vẹn được, nếu không biết sẻ san và làm chứng tá cho
sứ vụ tông đồ của Chúa, trong cuộc sống hằng ngày ở đây và ngay hôm nay. Sống
như Mẹ Têrêxa Calcutta là sống cao cả, cho đi trọn vẹn
cuộc đời mình dù chẳng có gì để cho. Cho, là hết lòng phục vụ. Cho, là quyết
tâm ra đi, làm việc cho Chúa. Ngay chỗ ta đang ở.
Nhận xét